วันอาทิตย์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2556

รายชื่อหนังสือวิชาภาษาไทย


ลำดับ
ชื่อผู้แต่ง
ชื่อหนังสือ
วัน/เดือน/ปี
ประเภท
สำนักพิมพ์
หมายเหตุ
1
ดร.สุนันทา  มั่นเศรษฐวิทย์
การประเมินผลภาษาไทย
2544
หนังสือ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

เนื้อหาโดยย่อ
-การศึกษาเกี่ยวกับวิธีประเมินผล  ให้เข้าใจจุดมุ่งหมายของการประเมินผล วิธีการประเมินผล เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผล ตลอดจนการนำผลไปใช้  บุคคลทั่วไปที่ใช้เพื่อการศึกษาหาความรู้และการใช้ในการทำงาน  ผู้ที่มีความสามารถในการฟัง  พูด อ่าน  และเขียน และใช้เป็นประโยชน์จะช่วยให้ประสบความสำเร็จในการศึกษาและการทำงาน  ดังนั้นการฝึกฝนเพื่อให้เกิดทักษะทางภาษาจึงมีความสำคัญและจำเป็น  ความสัมพันธ์ของการวัดผลและการประเมิลผลภาษาไทยเป็นกระบวนการที่แสดงให้เห็นถึงการทำงาน  2 ระบบ  และมีความสัมพันธ์กันคือ การวัดผลกับการประเมินผล  ทั้งสองระบบมีลักษณะคล้ายคลึงกัน  แต่มีส่วนต่างกันในทางปฏิบัติ

2
ประยอม  ซองทอง
ภาษาไทยในชีวิตประจำวัน
2540
หนังสือ
บริษัท ต้นอ้อ แกรมมี่ จำกัด

เนื้อหาโดยย่อ
-ภาษามีสิ่งที่คู่กับชาติ  เราจะสืบค้นกันได้ว่า  ชาติไหนเป็นเชื้อสายเผ่าพงศ์วงศ์วานชาติใด  ก็สืบสวนความได้จากภาษา  จึงรู้ได้ว่า  ชาติไทยได้แตกแยกไปทั่วถิ่นแหลมทอง  ภาษาเป็นวัฒนธรรมที่แสดงความเป็นชาติ  ความมีค่าของภาษานั้นจะเห็นได้ว่าชาติล้มหายตายจากโลกนี้ไปนานแล้ว  แต่ภาษานั้นก็ยังอยู่  ยังเป็นเครื่องหมายแสดงให้ชาวโลกได้รู้ว่าเคยมีชาตินั้นๆในโลก  แต่ภาษาเป็นสิ่งมีชีวิต มีวัฒนาการและมีวิบัติ  วิวัฒนาการเป็นสิ่งที่ดีแน่นอน  แต่วิบัติเป็นสิ่งที่น่าเศร้าและจะน่าเศร้ายิ่งขึ้นไป

3
จันทิมา  เอียมานนภ์
พลวัตของภาษาไทยปัจจุบัน
2549
หนังสือ
มหาวิทยาลัยจุฬาลงกร

เนื้อหาโดยย่อ
-ภาษาไม่เป็นเพียงภาพสะท้อนของสังคมเท่านั้น  แต่ตัวเองนั้นแหล่ะที่เป้นความจริงของสังคม  การกล่าวเช่นนี้ทำให้เห็นนัยสำคัญของการสื่อความหมาย   ถ่ายทอดความคิด  และสะท้อนทัศนคติของผู้ใช้ภาษา  พลวัต  คืออะไร ทำไมต้องพลวัตภาษาไทย  หลายคนใช้คำว่าพลวัตในความหมายที่สื่อให้เข้าใจว่า  มีความเปลี่ยนแปลง มีความเคลื่อนไหวเกิดขึ้นในบางสิ่งบางอย่าง  การใช้ในความหมายเช่นนี้เพื่อสื่อให้แตกต่างเชิงแย้งกันกับคำว่า หยุดนิ่งหรือคงที่  ที่บ่งบอกนัยของการไม่ หรือหยุดพัฒนา  ซึ่งอาจมีนัยแฝงเชิงลบหรือบางครั้งอาจมีความหมายเชิงวิพากษ์วิจารณ์ที่สื่อไปในทางล้าสมัยหรือไม่ทันสมัย
4
นิ่ม  กาญจนาชีวะ
หลักภาษาไทย
2548
หนังสือ
สำนักพิมพ์แม่โพสพ

เนื้อหาโดยย่อ
-เพื่อจะรู้ถึงความเป็นมาของภาษาไทยในสมัยที่อำมาตย์เอก  พระยาอุปกิตศิลปสารพยายามสอนลูกศิษย์ทั้งหลายด้วยความห่วงใยต่อภาษาไทยเป็นอย่างยิ่ง หลักภาษาไทยที่จะกล่าวต่อไปนี้ หมายถึงหลักของภาษาไทยที่สยามที่เราใช้กันอยู่ในประเทศสยามเท่านั้น  ที่จริงพวกไทยที่อยู่นอกประเทศสยามเราก็ยังมีหลายพวกด้วยกัน  ซึ่งเดิมพูดภาษาเหมือนกันก็ดีแต่เมื่อแยกย้ายกันอยู่ต่างถิ่นออกไป  ภาษาก็ผิดเพี้ยน เช่น ไทยเหนือ  ไทยกลาง ไทยใต้  ซึ่งเมื่อพบและพูดกันใหม่ๆ ก็แทบจะไม่เข้าใจภาษากันที่เดียว

5
ดร.อุดม  วโรตม์สิกขคิตถ์
มุมต่างทางภาษา
2537
หนังสือ
ต้นธรรม สำนักพิมพ์

เนื้อหาโดยย่อ
-ภาษาเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่มนุษย์สร้างขึ้นมา  ภาษาเป็นเครื่องมือที่มีค่ายิ่งสำหรับมนุษย์  แต่ภาษานั้นอาภัพ  เพราะมนุษย์ไม่สู้จะเห็นคุณค่าและความสำคัญของภาษาหลายคนคิดว่าเป็นสิ่งที่ได้มาง่ายๆ  เป็นสิ่งที่สัมผัสได้ตั้งแต่เกิด  รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา  หลายคนเชื่อกันว่า  รักดีหามจั่ว  รักชั่วหามเสา เป็นคำพังเพย เพราะถือว่าเป็นถ้อยคำหรือข้อความที่กล่าวสืบต่อเนื่องกันมาเป็นเวลาช้านาน  แลพส่วนมากมักจะกล่าวเป็นกลางๆ เพื่อให้ตีความกันเอาเอง  พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน  ได้ระบุว่า รักดีหามจั่ว  รักชั่วหามเสา นั้นเป็นสำนวน ทำหน้าที่กิริยา  มีความหมายว่าใฝ่ดีจะมีความสุขความเจริญ  ใฝ่ชั่วจะได้รับความลำบาก

6
เปลื้อง ณ นคร
ตอบปัญหาภาษาไทย

หนังสือ
สำนักพิมพ์พีระพัธนา

เนื้อหาโดยย่อ
-ปัญหาภาษาไทยนั้นมีอยู่มาก ความจริงปัญหาภาษาไทยไม่ใช่ตัวหลักหรือแม่บทแต่เป็นส่วนปลีกย่อย  แต่ก็เป็นส่วนที่ผู้ที่สนใจภาษาไทยยังสงสัยกันว่า  จะปรับเข้ากับแม่บทได้อย่างไร  เช่น คำเชิญชวน  รับบัตรเชิญจาก ฟ้าเมืองไทย  ให้ไปร่วมรื่นเริงฉลองในการที่  ฟ้าเมืองไทย  จะมีอายุขึ้นปีที่ 10 ที่โรงแรมราชศุภมิตร  ในวันที่ 6 เมษายน  ตั้งแต่เวลา 18.00. เป็นต้นไป  แต่รู้สึกว่าสังขารจะไม่ให้สำหรับการสนุกสนานยามค่ำคืนเสียแล้ว  จึงโทรศัพท์ไปแสดงความยินดีกับอาจินต์  กับตันใหญ่ของฟ้าเมืองไทย  และฟ้าที่น่ารื่นรมย์อีกหลายฟ้า  บอกว่าเสียใจไปร่วมนักเขียนไม่ได้เสียแล้วเพราะสังขารไม่ให้   เรื่องของภาษานี้  ถ้าว่าจะไป  ใครๆก็รู้กันทั้งนั้นแต่บางทีก็ฉงนขึ้นมาเฉยๆ  เมื่อฉงนก็ต้องถามคนที่พอจะตอบได้  ถ้าเป็นเรื่องไม่รีบด่วนก็เขียนจดหมายมาถึงผมเพราะคิดว่าผมคงตอบได้
7
ถวัลย์  มาศจรัส
บทเรียนแบบโปรแกรม  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
2537
หนังสือ
สำนักพิมพ์ธารอักษร

เนื้อหาโดยย่อ
-นิยามและความหมาย  เมื่อแรกที่มีการบัญญัติศัพท์วิชาทางการศึกษานั้น  คณะกรรมการพิจารณาศัพท์วิชาการศึกษากระทรวงศึกษาธิการ  ได้ให้ความหมายสิ่งที่ทำใหม่ว่า นวกรรรม  และต่อมาภายหลังคณะกรรมการบัญญัติศัพท์การศึกษาใหม่ว่า นวัตกรรม  แม้คำว่า นวัตกรรมจะแปลความหมายมาจากภาษาอังกฤษว่า innovation   
นวัตกรรมทางการศึกษาคืออะไร  คือความคิดใหม่  รูปแบบใหม่  วิธีการใหม่  เทคนิคใหม่  แนวทางใหม่  ผลผลิตใหม่  ที่ปรับประยุกต์  สร้างสรรค์  และพัฒนาทั้งจากการต่อยอกและคิดค้นขึ้นมาใหม่
8
สมทรง   บุรุษพัมน์
การวิเคราะห์ภาษาระดับข้อความ

หนังสือ
บริษัท สหธรรมิก จำกัด

เนื้อหาโดยย่อ
-.การศึกษาโครงสร้างระดับประโยค  การศึกษาในลักษณะนี้จะไม่พิจารณาบริบทหรือสภาพแวดล้อมของประโยค  และถือว่าประโยคเป็นหน่วยของภาษาที่เป็นอิสระไม่ขึ้นอยู่กับหน่วย  ของภาษาที่ใหญ่กว่าเช่น  ย่อหน้า  และวจนะ  แต่สำหรับในที่อื่นๆ ได้มีนักภาษาศาสตร์ที่ให้ความสนใจศึกษาในระดับที่สูงกว่าประโยคมากขึ้น  เพราะได้เล็งเห็นความจำเป้นของการวิเคราะห์ภาษาในระดับนี้  นั้นคือโครงสร้างของภาษาจะต้องสัมพันธ์กับโครงสร้างบริบท
จุดมุ่งหมาย การศึกษาโครงสร้างภาษาตามแนวภาศาสตร์ในประเทศไทยปัจจุบัน  ส่วนใหญ่จำกัดอยู่แค่การศึกษาโครงสร้างของภาษาในระดับประโยค


9
สอางค์  ดำเนินสัวสดิ์
จะสอนภาษาไทยให้สนุกได้อย่างไร
2539
หนังสือ
สำนักพิมพ์จุฬาลงกรมาหาวิทยาลัย

เนื้อหาโดยย่อ
-ปัจจุบันการเรียนการสอนภาษาไทยมีเทคนิคการเรียนการสอนและกิจกรรมมากมาย และหลากหลายที่จะช่วยให้เด็กได้เห็นคุณค่าและความสำคัญของการเรียนวิชาภาษาไทย  ทำให้เด็กรู้สึกสนุกสนานในการเรียนดังนั้นในการเรียนการสอนในระดับประถมศึกษาจึงจัดวิชาภาษาไทยเข้าไว้ในหลักสูตรของการเรียนวิชาพื้นฐาน  สอนอย่างไรไม่น่าเบื่อ เป็นที่ทราบกันดีว่า  ภาษาไทยมีความสำคัญมาก  เพราะเป็นภาษาประจำชาติ  แสดงถึงเอกลักษณ์ ความมั่นคง และวัฒนธรรมของชาติ  เป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารระหว่างคนไทย นอกจากนี้ยังเป็นเครื่องมือในการศึกษาหาความรู้

10
เสรียรพงษ์  วรรณปก
มีศัพท์  มีแสง
2543
หนังสือ
สำนักพิมพ์มติชน

เนื้อหาโดยย่อ
-.อริยะ-อรหันต์  รำคาญมานานแล้วที่เห็นคำสองคำนี้ถูกใช้ในฐานะที่ไม่ควรใช้ ถ้าเป็นคนก็เรียกว่าไม่ได้รับเกียรติสมกับตำแหน่งหน้าที่ของเขา  ใช้อธิบดีให้ทำหน้าที่เสมียน  อะไรทำนองนั้นแหล่ะครับ  เมื่อท่านบรรณาธิการการบริหารขอให้เขียนเรื่องคำศัพท์น่ารู้จึงขอคำสองคำนี้มาพูดก่อน  อริยะ แปลว่าประเสริฐ  อรหันต์แปลว่าผู้ควรบูชา   สองคำนี้มีใช้ก่อนพุทธกาล  เมื่อพระพุทธเจ้าทรงประกาศพระพุทธศาสนา  พระองค์ทรงนำสองคำนี้มาใช้ในความหมายใหม่ซึ่งต่างจากความหมายเดิมโดยสิ้นเชิง

11
ดร.คุรหญิงสุริยา  รัตนกุล
บทความเกี่ยวกับภาษาไทย
2540
หนังสือ
บริษัท  สหธรรมิก จำกัด

เนื้อหาโดยย่อ
-การศึกษาภาษาไทยในสมัยก่อน  การแบ่งหลักสูตรซึ่งเราเริ่มต้นจัดทำหลักสูตรการศึกษาเป็นเรื่องเป็นราวกันครั้งแรกเมื่อสมัยตั้งกระทรวงธรรมการ  เราไม่ได้หมายถึงการศึกษา ภาษาไทย ในบานะเป็นหมวดการศึกษาเพียงหมวดหนึ่งมีฐานะเท่ากับการศึกษาภาษาอังกฤษ หรือสังคมศึกษา หรือการเสริมสร้างประสบการณ์ชีวิต  หมวดใดหมวดหนึ่งเท่านั้น  แต่การศึกษาภาษาไทย ในสมัยก่อนการจัดแบ่งหลักสูตรของกระทรวงธรรมการนั้นหมายถึงการศึกษาทุกอย่าง  การรู้หนังสือภาษาไทยก็มีค่าเท่ากับเป็นผู้มีการศึกษา
12
อนันต์  เหล่าเลิศวรกุล
ภาษาไทยนอกจอ
2542
หนังสือ
บริษัท นานที บุ๊ก จำกัด

เนื้อหาโดยย่อ
-กตัญญู เป็นคำที่ยืมมาจากภาษาบาลี แปลว่า รู้และสำนึกในบุญคุณที่ผู้อื่นได้กระทำไว้กับตน  คำว่ากตัญญู  อาจใช้เป็นคำขยาย เช่นเด็กกตัญญู  ลูกกตัญญู  คนกตัญญู หรือใช้เป็นคำกิริยาก็ได้
กรรมการ เป็นคำที่เกิดจากการนำคำว่า กรรม มารวมกับคำว่า กร  กรรมเป็นคำที่ยืมมาจากภาษาสันสกฤต คำนี้ในภาษาสันสกฤตเดิมมีความหมายหลายอย่าง  คือนอกจากหมายถึง  กรรม หรือ การกระทำที่แฝงไปด้วยเจตนา  ตามความเชื่อของพระพุทธศาสนาแล้ว  ยังอาจหมายถึง งานสิ่งที่ทำ  หน้าที่  การกระทำ  ได้ด้วย คำว่ากรรมในคำว่ากรรมกรนี้ คงหมายถึง งาน
ส่วนคำว่า กร เป็นคำที่ยืมมาจากภาษาบาลี สันสกฤตเป็นคำที่นิยมนำมาต่อท้ายคำอื่นๆเพื่อสร้างคำนามหรือคำขยายความ  คำว่ากรรมกร  เป็นคำที่คนไทยสร้างขึ้น ซึ่งหมายถึง ลูกจ้างที่ใช้แรงงาน

13
สมทบ  พาจรทิศ
คำเมืองฮาเฮ
2555
หนังสือ
สำนักพิมพ์  ดวงกมลพับลิชชิ่ง

เนื้อหาโดยย่อ
-ภาษาเป็นเอกลักษณ์ เป็นรากเหง้า เป็นวัฒนธรรมของมนุษย์ทุกชาติทุกภาษาที่มีในโลกนี้  คำเมืองเป็นภาษาหนึ่งของกลุ่มชนล้านนาในปัจจุบัน  ซึ่งใช้กันในทั้งภาษาพุดและภาษาเขียนใน 8 จังหวัดภาคเหนือ
ขวานผ่าซาก  เป็นสำนวนไทยประโยคหนึ่งที่อยู่ในสังคมไทยมาโดยตลอด  ขวาน  ภาษาล้านนาเรียกว่า มุย และผ่า เรีบกว่า โบ๊ก หรือแหล้งกึ่ง ส่วนคำว่า ซาก หมายถึงของที่เหลือและใช้ประโยชน์ไม่ได้
ละอ่อนดี/เก่ง  ละอ่อนคือเด็กที่กำลังเริ่มโตเป็นผู้ใหญ่ และสมควรที่จะต้องได้รับการเรียนรู้สิ่งต่างๆ ตามวัยนั้นๆ เริ่มต้นจากการเรียนรู้จากธรรมชาติและจากบิดามารดาอันเป็นรากเหง้าของละอ่อน  โดยเชื่อว่าละอ่อนดีนั้นต้องดุที่บิดามารดาว่าให้การอบรมเลี้ยงดูหรือไม่อย่างไร





14
ดร.อุดม  วโรตม์สิกขดิตถ์
มองภาษาไทย  ในแง่มุมของภาษาศาสตร์

หนังสือ
หจก.เอมี่  เทรดดิ้ง

เนื้อหาโดยย่อ
-สำนวนสุภาษิต
เก็บหอมรอมริบ  คำว่าเก็บหอมรอมริบ ที่ปรากฏใน พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน  คือเก็บรวบรวมไว้ที่ละเล็กทีละน้อย นับว่าเป็นคำที่น่าสนใจคำหนึ่งในภาษาไทย  เพราะปรากฏคำว่าหอม คำว่า รอม และคำว่า ริบ อยู่ด้วย เพราะ หอมที่ใช้ในปัจจุบันในภาษากลางนั้นหมายเฉพาะกลิ่น หรือใช้เป็นกิริยาโดยปริยายหมายถึง  จูบ  แต่มิได้หมายว่า  กรวบรวมหรือเก็บ  อย่างในภาษาถิ่น สำนักงานคณะกรรมการวัฒนะธรรมแห่งชาติ
ข้าเก่า  เต่าเลี้ยง สำนวนข้าเก่า เต่าเลี้ยง  ไม่ทราบว่าจะมีใครสงสัยบ้างหรือไม่ว่าทำไมต้องมีสร้อย เต่าเลี้ยง พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน  ให้ไว้ว่า  น. คนเก่าแก่  คนที่อยู่ด้วยกันมานานในฐานะรับไว้จนไว้วางใจได้  ตรงกับที่ปรากฏใน George Bradley McFarland

15
ล้อม  เพ็งแก้ว
ค้นคำเค้นความ
2536
หนังสือ
สำนักพิมพืสยาม

เนื้อหาโดยย่อ
-ผ่อนที่ให้ฝรั่ง  ผ่อนวังให้จระเข้
สำนวนภาษาที่ใช้กันอยู่นั้น  มักจะมีที่เกิดอย่างใดอย่างหนึ่ง เมื่อกาลเวลาผ่านไป  คนที่ใช้ก็มักไม่คำนึงถึง  คงใช้ไปตามความหมายที่รับรู้ตกทอดมา  บางทีเมื่อภาวะแวดล้อมเปลี่ยนไปการค้นหาที่มีมาก็ทำให้ลำบาก และสำนวนภาษานั้นๆ อาจเลิกใช้ไปก็ได้  ในแผ่นดินพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว  เศรษฐกิจโลกปั่นป่วนขนาดหนัก  วิกฤตการณ์คราวนั้นกระทบถึงเมืองไทยค่อนข้างแรงงบประมาณแผ่นดินถูกตัดทอนไปเป็นอันมาก  มีการปลดข้าราชการออกเพื่อให้งบสมดุล
คนไทยนั้นมีอารมณ์ขันอยู่ในสายเลือด  แม้จะอยู่ในระยะที่ควรทุกข์ แต่ก็เปลี่ยนความทุกข์เป็นเรื่องขัน
สำนวนถูกดุลจึงเกิดขึ้น เคยเห็นข้าราชการอยู่ดีๆ สิ้นปีมาเตะฝุ่นไปเสียแล้ว
บางทีคนก็หันไปทางอื่น  เจอหน้ากันคราวใด  ถามสุขทุกข์กันแล้วก็หัวเราะ  ก็ถูกสมดุลมาด้วยกันนี่ครับ

16
ศาสตราจารย์ กาญจนา  นาคสกุล
ระบบเสียงภาษาไทย
2541
หนังสือ
สำนักพิมพ์จุใลงกรมหาวิทยาลัย

เนื้อหาโดยย่อ
-ความรู้เรื่องเสียงพูดและระบบเสียงของภาษาเป็นความรู้ที่จำเป็นการแรกสุดสำหรับของภาษาซึ่งทำให้ภาษาเป็นภาษาของมวลมนุษย์ก็คือ เสียงพูด ซึ่งมีอยู่ในระบบเสียงของแต่ละภาษา  ที่ว่าด้วยเรื่องการพูด  กับวิชาระบบเสียง 
การเรียนรู้ภาษาเมื่อเด็กเกิดมาอายุได้ประมาณ 3-4 เดือน เด็กก็จะเริ่มรู้จักพลิกตัวคว่ำและหงายได้เอง  ต่อไปเด็กก็จะหัดคืบ คลาน  ยืน และเดิน  ในระยะที่เด็กหัดเดินเองนี้ที่เด็กส่วนมากจะเริ่มหัดพูดด้วย เด็กจะส่งเสียงอือ อา ไม่เป็นคำที่มีความหมายก่อน  แล้วก็อาจจะพูดคำ เช่น แม่ หม่ำๆ จ๋า จ๋าจ๊ะ หรืออะไรก็ได้ซึ่งมารดาของเด็กจะพุดกับลูกบ่อยๆ  การเรียนรู้ภาษาเป็นพฤติกรรมทางสังคม  การเรียนรู้ภาษาของเรา  ถ้าสังเกตอย่างผิวเผิน ก็จะดูเหมือนว่าจะเป็นวิธีการธรรมชาติธรรมดาๆ ที่คนจะเรียนรู้ไปตามกำหนดเวลาแห่งการเจริญเติบโต

17
จำนง  ทองประเสริฐ
ภาษาไทย ไขขาน

หนังสือ
บริษัท ต้นอ้อ 1999 จำกัด

เนื้อหาโดยย่อ
-.ภาษาไทย ซึ่งเป็นวัฒนธรรมที่สำคัญที่สุดที่แสดงถึงเอกลักษณ์ของความเป็นไทยอย่างแท้จริง  บุคคลที่มีหน้าตาคล้ายคนไทย หรือเหมือนคนไทยยิ่งกว่าคนไทยบางคนด้วยซ้ำ แต่ถ้าเราพูดไทยไม่ได้เราจะมีความรู้สึกไม่ใช่คนไทยเลย
1.เครื่องราชอิสริยาภรณ์สมัยหลัง  วันนี้จะขอนำเรื่องเครื่องราชอิสริยาภรณ์ไทย  ที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้เรียบเรียง
เครื่องราชอิสริยาภรณ์ไทย สมัย พ..2400 ถึงปัจจุบัน
สมเด็จ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ  ได้ทรงพระนิพนธ์ไว้ในหนังสือเรื่อง  ตำนานเครื่องราชอิสริยาภรณ์สยาม ความว่าเครื่องราชอิสยาภรณ์ซึ่งใช้ติดประดับกับเสื้อ  เป็นของคิดขึ้นในยุโรปหลายร้อยปีมาแล้ว  ส่วนประเทศทั้งหลายทางอาเซียน

18
รศ.ประยูร  ทรงศิลป์
หลักภาษาไทย
2551
หนังสือ
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

เนื้อหาโดยย่อ
-หลักของภาษาไทย  ซึ่งมีเนื้อหาประกอบด้วย  ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับภาษาไทย  รูปและเสียงของอักษรไทย  คำและการสร้างคำ  วลีและประโยค  รวมทั้งความรู้เรื่องราชาศัพท์และคำสุภาพ  ลักษณะการนำเสนอเนื้อหานอกจากจะเป็นหลักเกณฑ์ทางด้านหลักภาษาไทยแล้วยังสอดแทรกความรู้ด้านภาษาศาสตร์ภาษาไทยประกอบด้วย  เพื่อผู้ศึกษาจะได้ใช้เป็นพื้นฐานในการศึกษาหาความรู้  
ความหมายของภาษา
ภาษาเป็นคำสันสฤตมาจากรากศัพท์เดิมว่า ภาษ แปลว่า กล่าว  พูด  หรือบอก เมื่อนำมาใช้เป็นคำนามมีรูปเป็นภาษา  แปลว่าคำพูดหรือถ้อยคำ

19
รศ.ประจักษ์  ประภาพิทยากร
ตอบปัญหาภาษาไทย
2524
หนังสือ
โรงพิมพ์ชัยศิริการพิมพ์

เนื้อหาโดยย่อ
-ตอบปัญหาภาษาไทยเป็นหนังสือที่เกี่ยวกับการรวบรวมปัญหาภาษาไทยในวารสารต่างๆ  เช่น การเขียนคำว่า เอเชีย  แอฟริกา  หมาเก๊า  เวียดนาม  เยอรมันนี  นอรเว  แอละแบมา  พระพุทธมณีรัตนปฏิมากร  กำเนิด  การอ่านคำแผลง  บทจร  สรรพยาสรรพโอสถ สรรพ  สะพากร  ความหมายของคำว่าโรแมนติค  หนังสือประเภทโรมานซ์  ความหมายของคำว่า สบึม  ยากส์  มันส์ 

20
ผศ.โชษิตา  มณีใส
การใช้ภาษาไทยเพื่อประสิทธิผล
2553
หนังสือ
สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

เนื้อหาโดยย่อ
-การฟัง  การพูด  การอ่าน  และการเขียนเป็นทักษะที่สัมพันธ์กัน ทว่า การใช้ภาษาไทยให้เกิดประสิทธิผล
คำ  ในการใช้ภาษาถ่ายทอดความคิดซึ่งก็คือเนื้อหาของสาร  อันได้แก่  ความรู้  ประสบการณ์  อารมณ์  ความรู้สึก  ทรรศนะ นั้น  แม้จะต้องใช้องค์กอบหลายอย่างร่วมกันเพื่อความหมายแต่คำซึ่งเป็นหน่วยภาษาที่เล็กที่สุดก็ยังมีความสำคัญอย่างยิ่ง
ความหมายของคำ
แม้คำทุกคำจะมีความหมายประจำคำ  หรือความหมายพื้นฐาน แต่ในบริบทข้อความต่างๆ จะพบว่าบางคำอาจมีความหมายอย่างอื่นในตัวด้วย เมื่อคำนั้นๆ ไปใช้ กลไกด้านความหมายของมันจะทำงาน  ซึ่งอาจทำให้เกิดผลพึงประสงค์หรือไม่พึงประสงค์ก็ได้
21
นิตยา  กาญจนะวรรณ
สอนไทยให้ต่างชาติ
2550
หนังสือ
โอ.เอส.พริ้นติ้ง  เฮ้าส์

เนื้อหาโดยย่อ
-การสอนภาษาไทยในสหรัฐอเมริกา  การเรียนการสอนภาษาทางเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีมาตั้งแต่สมัยสงครามเย็นแล้ว  โดยสอนกันอยู่ในหน่วยงานทางทหารหรือกระทรวงการต่างประเทศ  ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมีสถาบันทั้งในระดับมหาวิทยาลัยและโรงเรียนสอนภาษาอยู่หลายแห่งแต่หน่วยงานของรัฐบาลอเมริกาก็ยังคงเก็บแผนกนี้ไว้อย่างเหนียวแน่น อย่างน้อยที่สุดจะมี 3 หน่วยงานที่ยังทำหน้าที่นี้อยู่ คือ  1.Foreign Service Institute, US Department of state. Washington,D.C.   2.The Defense Language Institute. US department of Defense, Monterey,California 3.CIA Education and training Brance
22
วิมลศรี  สุวรรณรัตน์
โครงงานภาษาไทย
2543
หนังสือ
สำนักพิมพ์ บริษัทเดอะมาสเตอร์กรุ๊ป แมเนจเม้นท์ จำกัด

เนื้อหาโดยย่อ
-ความหมายของโครงงานภาษาไทย
โครงงาน คือ งานวิจัยเล็กๆ ของนักเรียน  เป็นการแก้ปัญหาหรือข้อสงสัยของนักเรียนโดยใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์  หากเนื้อหาสาระหรือข้อสงสัยตรงตามรายวิชา
การสอนโครงงานภาษาไทย คือ การสอนให้นักเรียนค้นหาความรู้จากข้อสงสัยของนักเรียน  โดยใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การสอนโครงงานจะต้องให้นักเรียนเป็นผู้วางแผนการทำงานศึกษาข้อมูลความรู้เพื่อประกอบการทำงาน 
ประเภทของโครงงานภาษาไทย แบ่งตามวิธีการได้มาซึ่งข้อมูลหรือคำตอบโครงงานแบ่งได้ 4 ประเภท
1.โครงงานภาษาไทยประเภทสำรวจ
2.โครงงานภาษาไทยประเภททดลอง
3.โครงงานภาษาไทยประเภทสิ่งประดิษฐ์
4.โครงงานภาษาไทยประเภททฤษฏี
23

มาตรฐานโครงสร้างตัวอักษรไทย
2540
หนังสือ
ราชบัณฑิตยสถานจัดพิมพ์

เนื้อหาโดยย่อ
-ตั้งแต่พ่อขุนรามคำแหงมหาราชทรงประดิษฐ์ตัวอักษรไทยขึ้นมาใช้เขียนภาษาไทยได้อย่างสมบูรณ์  เข้ากับวัฒนธรรมไทยได้อย่างเหมาะสมและสวยงามที่สุด  ตัวอักษรไทยก็ได้พัฒนาเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยตลอดมา
หลักเกณฑ์โครงสร้างตัวอักษรไทย 
วัตถุประสงค์และขอบเขต
1.โครงสร้างตัวอักษรไทยที่จะกำหนดให้เป็นมาตรฐานตามหลักเกณฑ์ที่จะกล่าวต่อไปนี้  เป็นตัวอักษรที่เขียนเป็นตัวบรรจงหรือที่พิมพ์เป็นตัวพิมพ์ธรรมดาที่ใช้เป็นตัวพิมพ์ทั่วๆไป  ไม่ใช่ตัวพิมพ์ตกแต่ง
2.ลักษณะณ์หลักเกณฑ์ที่กำหนดนี้ เป็นตัวอักษรที่มีหัวกลมความหลักเบาของเส้นเสมอกันหมด นอกจากที่เป็นส่วนโค้ง เส้นหัก  รวมทั้งส่วนต้นหรือส่วนปลาย
3.รูปแบบตัวอักษรแต่ละตัวที่ใช้กันทั่วๆไปมีอยู่หลายแบบ แบ่งออกได้เป็น
1.ตัวหลัก
2.ตัวแบบเลือก
3.ตัวแบบแปร
24
อเนก  นาวิกมูล
แกะรอย ก .ไก่
2536
หนังสือ
สำนักพิมพ์สารคดี

เนื้อหาโดยย่อ
-แกะรอย ก.ไก่  ตั้งแต่สมัยโบราณยังไม่เคยมี เพิ่งมีก่อรูปขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3 แรกทีเดียวจีนออกหวยให้เมืองไทย  เอาพยัญชนะจำนวนหนึ่ง ไปใช้กำกับตัวหวยก่อน  จนกระทั่งติดปากคน  จึงพูดเหมือนกันว่า ก ข ค ง  มีคำกำกับไปโดยปริยาย  ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 4 จึงเริ่มมีคำกำกับ ก ไก่ ข ไข่ สำหรับให้นักเรียนท่องครบ 44 ตัว
โบราณนานมาแล้ว ตัว ก ข ค ง ไม่มีคำกำกับ เมื่อเวลาจะเรียนหรือจะเรียกก็เรียกแต่ ก ข ค ง เดี่ยวๆ อย่างนั้น  ไม่เป็น ก ไก่ ข ไข่ อย่างในชั้นหลังก็นี้แลเห็นได้จากตำราหรือหนังสือเก่าๆ เช่น จินดามณี  ซึ่งว่ากันว่าใช้มาตั้งแต่สมัยสมเด็จกระนารายณ์มหาราช

25
จุไรรัตน์  ลักษณะศิริ
จากลายมือสู่อักษรไทย
2551
หนังสือ
สำนักพิมพ์จุฬาลงกรมหาวิทยาลัย

เนื้อหาโดยย่อ
-ต้นกำเนิดของอักษรในอาเซียตะวันออกเฉียงใต้
ภาษา คือ เครื่องมือที่มนุษย์ใช้สื่อความคิด  ความรู้สึก  ความต้องการให้ผู้อื่นรู้และเข้าใจ  ส่วนตัวเขียนหรือตัวอักษร  คือสัญลักษณ์ที่ใช้บันทึกภาษาพูดของมนุษย์ กลุ่มชนทุกกลุ่มล้วนมีภาษาพูดทั้งนั้น  แต่มิใช่ทุกกลุ่มจะมีตัวเขียนหรือตัวอักษรที่ใช้แทนภาษาพูด
ตัวเขียนชนิดแรกคือตัวเขียนระบบภาพ หลังจากวิวัฒนาการมาเป็นตัวเขียนระบบอื่นๆ จะถึงตัวเขียนระบบแทนเสียงหรืออักษร  กว่าที่ตัวเขียนจะพัฒนามาถึงตัวอักษร ตัวเขียนมีวิวัฒนาการถึง 5 ขั้น
26
จินดา  งามสุทธิ
ภาษาศาสตร์ภาษาไทย
2524
หนังสือ
สำนักพิมพ์โอเดียวสโตร์

เนื้อหาโดยย่อ
-สิ่งที่มนุษย์แสดงความคิดเห็นออกมาด้วยคำพูดเราเรียกว่าภาษา  ภาษาเป็นเครื่องมือที่จะถ่ายทอดความนึกคิดของมนุษย์ไปยังบุคคลอื่น  การที่มนุษย์แสดงกิริยาท่าทาง เพื่อให้คนอื่นได้รู้โดยไม่พูดอะไรเลยจัดว่าเป็นภาษาหรือไม่  หรือการที่ผึ้งแสดงท่าทางโดยการบินวนในลักษณะต่างๆ  เพื่อบอกให้ผึ้งตัวอื่นๆ รู้ว่าไปพบน้ำหวานที่ไหน
ภาษาเขียน
มนุษย์ใช้ภาษาพูดในการติดต่อสื่อสารกัน  สิ่งที่ควบคู่กับภาษาพูดคือภาษาเขียน ครูผู้สอนวิชาเรียงความมักจะบอกนักเรียนของตนเองเสมอว่าอย่าใช้ภาษาพูดในการเขียนเรียงความ  เพราะภาษาพูดกับภาษาเขียนไม่เหมือนกัน  ปราชญ์ทางด้านภาษาถือว่าภาษาพูดไม่ใช่ภาษา  เพราะภาษาเขียนไม่ได้ใช้เสียงซึ่งเกิดจากอวัยวะในการออกเสียง
27
โสภณ  สาทรสัมฤทธ์ผล
ภาษาไทย1
2550
หนังสือ
บริษัททริปเพิ้ล  เอ็ดคูเคชั่นจำกัด

เนื้อหาโดยย่อ
-ความหมายของภาษา
ภาษาคือเครื่องมือที่มนุษย์ใช้ในการสื่อสารกัน
-ความสำคัญของภาษา
ภาษาเป็นเครื่องมือสื่อสารที่สำคัญที่สุดของมนุษย์  เพราะต่างต้องใช้ภาษาในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งทั้งสิ้น  ไม่ว่าจะสื่อสารด้วยวัจนภาษาก็ตาม  ภาษาไทยเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมไทยที่เราจำเป็นต้องใช้ตลอดเวลา
ระดับของภาษา
1.ภาษาปาก
2.ภาษากึ่งทางการ
3.ภาษาทางการ
28
ดร.นิตยา  กาญจนะวรรณ
พูดจาภาษาไทย
2528
หนังสือ
O.S. Printer House Co.,Ltd.

เนื้อหาโดยย่อ
-ร เรือ หายไป  ล ลิง ตกราว
มีฝรั่งนักวิจัยทางด้านภาษาคนหนึ่งเขาเคยเขียนเอาไว้ว่า  ภาษาไทยนั้นไม่มีเสียง ร พวกเรานักภาษาฝ่ายไทยเคยนิ่งนินทาฝรั่งคนนั้นว่าช่างไม่รู้อะไรเสียเลย  เป็นชาวด่างด้าวแท้ๆ ยังอุตส่าห์อวดดีมาเขียนเรื่องภาษาไทย แถวยังหาว่า ร เรือของเราหายไป
อย่างไรก็ตาม เมื่อเรามารับหน้าที่สอนภาษาไทยทั้งด้านหลักภาษาและการเขียน เราก็มีหน้าที่ต้องคอยจับผิดชาวบ้าน การใช้ภาษาของคนทั่วๆไปด้วย เรามักจะรู้สึกผิดเสียแล้วที่ด่วนไปนินทาฝรั่งคนนั้นไว้อย่างนั้นด้วย  เราสงสัยอยู่เหมือนกันว่า นอกจาก ร เรือของเราหายไปแล้ว ล ลิงของเรายังตกราวอีก  มีนักศึกษาของเราประกาศเชิญชวนเพื่อนๆ ผ่านเครื่องขยายเสียงนั้นเป็นไร
เพื่อนๆที่ลักคับ มาเถิดมาล่วมกันลักษาเอกไทยด้วยการฟังอภิปายคั้งสำคัญวันนี้
29
ประยุทธ  กุยสาคร
ภาษาไทยเชิงภาษาศาสตร์
2527
หนังสือ


เนื้อหาโดยย่อ
-ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับภาษา
ความหมายของภาษา คำว่าภาษามีความหมายแตกต่างกัน ดังนี้
พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน ให้ความหมายของภาษาว่า เสียงหรือกิริยาท่าทางอาการซึ่งทำให้เข้าใจซึ่งกันและกันได้  คำพูด ถ้อยคำที่ใช้พูดจากัน
The Advanced learner’s Dictionary of Current English ได้ให้ความหมายว่า Human speech : The expression of thoughts and feelings in sords. Animal do not possess language
Sapir ให้ความหมายว่า  ภาษาเป็นวิธีที่เป็นของมนุษย์โดยเฉพาะเท่านั้นและไม่ใช่สิ่งที่เป็นสัญชาตญาณ

30
ศาสตราจารย์ฐะปะนีย์  นาครทรรพ
ภาษาไทยวันนี้ เล่ม 3
2542
หนังสือ
โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว

เนื้อหาโดยย่อ
-กงเกวียนกำเกวียน
ล้อเกวียนประกอบด้วยส่วนสำคัญ 3 ส่วน คือ ดุม  กำ  และกง  ดุมเป็นส่วนกลางของล้อเกวียนมีรูปสำหรับสอดเพลา กำ เป็นล้อซี่ และกงเป็นส่วนรอบของล้อ  เรียกรวมกันว่า กงเกวียน เมื่อใดที่เกวียนหมุนรอบเพลากำเกวียนก็หมุนตามไปด้วย  สำนวนนี้มีความหมายว่ากรรมย่อมติดตามสนองผู้กระทำเสมอไป
-กระดี่ได้น้ำ
กระดี่เป็นปลาตัวเล็กๆ อาศัยอยู่ในหนองหรือบึงหรือลำคลองทั่วไป เวลาอากาศร้อนจัดและคลองแห้งขอดปลากระดี่จะขลุกขลักเพราะขาดน้ำ  ถ้ามีใครช่วยช้อนปลากระดี่ไปปล่อยในลำธารที่มีน้ำ  มันจะแหวกว่ายไปมาเหมือนกับแสดงความดีใจ  สำนวนนี้จึงกลายเป็นคำพูดติดปากคนทั่วไปว่าเมื่อพูดถึงอาการดีใจของคน
31
นิคม  เขาลาด
ประสาไทย
2539
หนังสือ
สำนักพิมพ์ ณ คม

เนื้อหาโดยย่อ
-ตามรอยวัฒนธรรม  การแสดงออกถึงมารยามอันดีนี่ก็มีหลายอย่าง  นอกจากกิริยา วาจาแล้วยังมีอย่างอื่นๆ อีกเป็นต้นว่า การถอดหมวกและการถอกรองเท้า  ซึ่งแสดงออกถึงความเคารพ  อันแรกว่าด้วยการถอดหมวกนั้น เป็นการเคารพในบุคคลและฝรั่งมังค่าเขา  เพราะการใส่หมวกของไทยได้ถือแบบอย่างตามฝรั่งมานานแล้ว  ก็ตั้งแต่สมัย ร 5 และการถอดหมวกที่เป็นการแสดงความเคารพนั้นก็เป็นขนบธรรมเนียมของฝรั่งส่วนการถอดรองเท้าเป็นการแสดงออกถึงการเคารพสถานที่นั้นก็รู้กัน  คนๆหนึ่งจะย่างเท้าเข้าธรณีประตูโบสถ์ก็จะต้องถอดรองเท้าก่อนเพราะสถานที่เช่นว่านี้เป็นที่อันศักดิ์สิทธ์และควรบูชา
คำชวนคิด  การใช้ภาษาไทยก็ควรให้ความใส่ใจ ให้ความสังเกตสังกาและนำมาวิจักษ์วิจารย์อยู่เหมือนกัน  เรื่องของภาษามีทั้งภาษาที่ใช้กันในชีวิตประจำวันและภาษาทางการ  ภาษาไทยเป็นภาษาประจำชาติ เราทุกคนรู้กันดีและใช้กันตลอดเวลาในการสื่อความหมาย  คำว่า ศพ ซึ่งหมายถึงคนที่ตายแล้ว คนที่ตายแล้วหรือซากที่รวมกับคำว่าศพ เป็นซากศพก็ได้
32
ดร.นิตยา  กาญจนะวรรณ
ภาษาไทย ไฮเทค

หนังสือ
สุวีริยาสาน์ส

เนื้อหาโดยย่อ
-ผู้ที่ไม่ได้รับการศึกษาคนต่างด้าวและคนดัดจริต
ผู้ที่ไม่ได้รับการศึกษา คนต่างด้าว คนดัดจริต คนสามจำพวกนี้มีอะไรเหมือนกัน
ตอบได้ว่า คนทั้งสามจำพวกนี้ก็คือ คนที่ คณะกรรมการพิจารณาเรื่องการใช้ภาษาไทย ซึ่งออกบันทึกหลักเกณฑ์อ่านออกเสียงของคณะกรรมการการชำระปทานุกรม แห่งราชบัณฑิตยสถาน ลงวันที่ 15 ธันวาคม 2506 ได้ระบุไว้ว่า การอ่านออกเสียงของบุคคลเหล่านี้ ไม่ยอมรับเข้าเป็นมาตรฐาน อย่างไรก็ตาม บันทึกฉบับนี้มีอายุกว่า 40 ปี มาแล้ว
เอกภาพของการเขียน 
ข้อความตอนหนึ่งในคำนำของหนังสือเล่มเล็กของราชบัณฑิตยสถานชื่อ อ่านอย่างไรและเขียนอย่างไร มีว่า รัฐบาลได้มองเห็นความสำคัญของการเรียนและการอ่านว่าทำอย่างไรจึงจะมีเอกภาพ เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน จึงได้จัดทำหนังสือประเภทพจนานุกรม
คำว่าเอกภาพ ซึ่งพจนานุกรมเองได้ให้ความหมายว่า ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันความสอดคล้องคล้ายกลมกลืนกัน
เอกภาพในการเรียนการสอนมีจริงหรือไม่
ภาษาคือเสียงพูดที่มีระเบียบและมีความหมาย  ซึ่งมนุษย์ใช้เป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารความคิด ความรู้สึก ความต้องการ  การกำหนดว่าคำใดเขียนอย่างไรนั้นอาจเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา
33
ไขสิริ  ปราโมช ณ อยุธยา
การเปลี่ยนแปลงถ้อยคำและความหมายของสำนวนไทย
2526
หนังสือ
สำนักพิมพ์จุฬาลงกรมหาวิทยาลัย

เนื้อหาโดยย่อ
-ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
สำนวนไทยมีความสำคัญต่อการพูดและการเขียนภาษาไทยมาช้านาน เรามีถ้อยคำที่ใช้เป็นสำนวนอยู่มากมายทั้งสำนวนโบราณและสำนวนสมัยใหม่  ซึ่งแสดงให้เห็นว่าวัฒนธรรมทางด้านภาษาของเราเจริญก้าวหน้ามาก
ความหมายของคำว่าสำนวน
พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน ให้ความหมายของคำว่าสำนวนได้ดังนี้ สำนวน น.โวหาร, ทำนองพูด,ถ้อยคำที่เรียบเรียง ถ้อยคำที่ไม่ถูกไวยากรณ์ แต่รับใช้เป็นภาษาที่ถูกต้อง  การแสดงถ้อยคำออกมาเป็นข้อความพิเศษเฉพาะภาษาหนึ่งๆ หรือหนังสือแบบหนึ่งๆ
หลักการเปลี่ยนแปลงถ้อยคำและความหมายของสำนวน
สำนวนย่อมเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา  ดังนั้นการพิจารณาการเปลี่ยนแปลงถ้อยคำและความหมายของสำนวน จึงควรพิจารณาตามระยะเวลาที่สำนวนนั้นๆ เกิดขึ้น
34
ผศ.เอื้อน  เล่งเจริญ
นานาภาษาไทย
2534
หนังสือ
O.S. Printer

เนื้อหาโดยย่อ
-ภาษาไทย  มีภาษาต่างประเทศ เช่น ภาษาบาลี  สันสกฤต เขมร เข้ามาปะปนอยู่ไม่น้อย  ภาษาดังกล่าวได้เปลี่ยนรูปและเสียง ทั้งนี้เพื่อความสะดวกในการอ่านออกเสียงของคนไทย  ซึ่งถือได้ว่าเป็นการพัฒนาอย่างหนึ่งของภาษาไทย  เพราะมีรูปคำในภาษาไทยเพียงพอกับความต้องการ  คำไทยแท้มาจากภาษาบาลี  ภาษาสันสฤต และภาษาเขมร รวมทั้งคำแผลง และภาษาถิ่น ซึ่งเป็นคำที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันทั้งการพูดและการเขียน
ลักษณะของภาษาไทย  ภาษาไทยเป็นคำโดด อยู่ในตระกูลภาษาจีน ธิเบต  แต่ละคำจะโดดแยกๆเป็นคำ แล้วนำมาต่อกันเป็นข้อความ
35
นิภาพรรณ  ศรีพงษ์
ภาษาไทย
2549
หนังสือ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน

เนื้อหาโดยย่อ
-ภาษาไทยประกอบด้วยทักษะ 4 ทักษะ คือ การฟัง การอ่าน การพุดและการเขียน
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการสื่อสาร
การสื่อสารเป็นสิ่งที่มีความจำเป็น และมีความสำคัญที่ทำให้ผู้ที่ส่งสารและผู้ที่รับสารมีความเข้าใจกัน  ทำให้สังคมนั้นๆ อยู่กันได้อย่างมีความสุข การอยู่ในครอบครัว การอยู่ร่วมกับผู้อื่น  ในสถาบันสังคม ชาติ ศาสนา หรือสังคมทั่วโลก มนุษย์ทุกคนจะต้องมีการติดต่อสื่อสารกันตลอดเวลา
ความหมายของการสื่อสาร
การสื่อสาร เป็นคำศัพท์ที่ตรงกับภาษาอังกฤษว่า communication รากศัพท์ภาษาละตินว่า communis ซึ่งแปลว่า ร่วมกัน  คล้ายกัน หรือเหมือนกัน 
จุดมุ่งหมายของการสื่อสาร  การสื่อสารเป็นการติดต่อสื่อสารระหว่างบุคคลสองฝ่าย คือผู้ส่งสารและผู้รับสาร เพื่อให้เกิดการสื่อสารเป็นไปตามวัตถุประสงค์
36
นิธิ  เอี่ยวศรีวงศ์
คำมีคม

หนังสือ
บริษัทพิฆเณศ พริ้นติ้ง เซ็นเตอร์

เนื้อหาโดยย่อ
-พัฒนา
คนที่คิดคำว่าพัฒนา ขึ้นมานั้นต้องถือว่าเก่งมากๆ แบะถ้าจำไม่ผิด คนนั้นคือ กรมหมื่นนราธิปพงศ์ ประพันธ์ ซึ่งได้บัญญัติศัพท์ใหม่ๆให้ติดภาษาไทยจำนวนมาก   เรามีคำประเภทนี้มากมาย เช่น ปรับปรุง  ทำความเจริญ หรือทำความเปลี่ยนแปลง  หรือแม้แต่ปฏิรูปก็มีมาก่อนคำว่าพัฒนา
วรรคตอน
วรรคตอนหรือความเงียบมีเสียงดังไม่น้อยกว่าถ้อยคำ เพราะ ถ้าเงียบผิด ถ้อยคำก็ให้ความหมายผิด หรือไม่ให้ความหมายที่เข้าใจได้เลย  วรรคตอนจึงเป็นตัวแทนของกระบวนการติด ถ้าไม่จับให้ผู้อ่านเข้ามาอยู่ในลู่ของกระบวนการคิดเดียวกันก็สื่อความกันไม่ได้ทั่วถึงตามต้องการ
37
อาจารย์นิติมา  พรหมเกษตรินทร์
ภาษาไทย2

หนังสือ
อักษรสยามการพิมพ์

เนื้อหาโดยย่อ
-การพูดในชีวิตประจำวัน
มนชีวิตประจำวัน  เราใช้การพูดเป็นการส่งสารถึงกันมาก  ผู้มีทักษะการพูดที่ดีย่อมประสบความสำเร็จในการส่งสาร  การประกอบกิจการ  ตลอดจนการคบค้าสมาคมกับคนอื่นๆ
การพูดระหว่างบุคคล  การพูดระหว่างบุคคลเป็นการพูดที่ใช้กันมากที่สุด  มีอยู่ 3 ลักษณะคือ การกล่าวทักทาย  การแนะนำตนเอง  การสนทนา
การพูดในกลุ่ม ปัจจุบันการพูดในกลุ่มเป็นกิจกรรมที่กระทำกันมากไม่ว่าจะเป็น ในวงการเมือง  ธุรกิจ  บันเทิง  การพูดในกลุ่มนี้มีอยู่ 3 ลักษณะคือ การเล่าเรื่อง  การประชุมย่อย  การายงานการประชุม  
38
นางสาวกาญจนา  นาคสกุล
ภาษาไทยวันละคำ
2534
หนังสือ
สำนักพิมพ์จุใลงกรมหาวิทยาลัย

เนื้อหาโดยย่อ
-กระทุ้งเส้า  เป็นกิริยา หมายถึง เอาไม้ยาวๆ กระแทกกระทงเรือเพื่อให้จังหวะฝีพายในการพายเรือที่มีฝีพายมากๆ จะได้พายไปพร้อมๆกัน เรือก็จะแล่นไปได้เร็วกว่าที่จะพายทีละคน
กระบี่เป็นจังหวัดในภาคใต้ซึ่งมีสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามมากมาย  ด้วยเหตุที่พื้นที่โดยทั่วไปของจังหวัดนี้ประกอบด้วยภูเขาและมีเกาะเล็กๆ มากถึง 130 เกาะ กระบี่มีสถานที่ท่องเที่ยวเป็นภูเขา ถ้ำและเกาะเป็นจำนวนมาก
39
กิจมาโนชญ์ โรจนทรัพย์ (ครูลิลลี่)
แบบเลียนภาษาไทย
2554
หนังสือ
ณ เพชร, สนพ.

เนื้อหาโดยย่อ
-แบบเลียนภาษาไทย จากใจครูลิลลี่" เป็นหนังสือที่ส่งเสริมการเรียนรู้ และเลียนแบบการใช้ภาษาไทยถูกหลักมาตรฐาน เหมาะสำหรับคนไทยทุกคน โดยเฉพาะนักเรียนที่ต้องการสอบเข้า ม.4 และสอบเข้ามหาวิทยาลัย "ครูลิลลี่ - กิจมาโนชญ์ โรจนทรัพย์" เขียนหนังสือเล่มนี้ออกมาด้วยหัวใจสื่อสารทุกบททุกตอนได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ ด้วยถ้อยคำที่ทุ่มเทให้จนลูกศิษย์สามารถสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ อาทิ เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ นุ้ย สุจิรา หยวน ดรากอนไฟร์ แอฟ - ทักษอร วุ้นเส้น - วิริฒิพา เเละคนอื่นๆ อีกมากมาย ขอฟันธงว่าหนังสือ "แบบเลียนภาษาไทย จากใจครูลิลลี่" จะสามารถทำให้ผู้เรียนรู้และเลียนแบบเข้าใจภาษาไทยได้จนลึกซึ้งทุกบททุกตอน การันตีได้ว่าหนังสือเล่มนี้ อ่านแล้วลึกซึ้ง เด็ดดี จากเล่มแรกที่ได้ Bestseller จนถึงวันนี้อ่านแล้วสามารถนำไปใช้ได้ดีสมกับ 10 ปีที่รอคอย
40
กองบรรณาธิการเอ็มไอเอส
หนูน้อยเก่งภาษาไทย ก ไก่ ก่อนวัยเรียน

หนังสือ
เอ็มไอเอส, สนพ. 

เนื้อหาโดยย่อ
-มารู้จักกับพยัญชนะไทยว่ามีรูปร่าง ลักษณะอย่างไร พยัญชนะแต่ละตัวมีชื่อเรียกว่าอะไร อีกทั้งยังมีบทกลอนพยัญชนะไทยให้น้องๆ ได้ท่องจำอย่างเพลิดเพลิน รวมถึงการเป็นพัฒนาทักษะด้านภาษาและการจดจำของน้องๆ ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีคำศัพท์ที่ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะแต่ละตัว เพื่อให้น้องๆ ได้เรียนรู้สิ่งที่อยู่รอบตัวไปด้วย เป็นการเสริมประสบการณ์การเรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมรอบตัว
41
วีระชาติ ศิริไกรวัฒนาวงศ์
เคล็ดวิชาภาษาไทย ฉบับภาษาไทยขั้นเทพ
2555
หนังสือ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เนื้อหาโดยย่อ
-ข้อสอบเรื่องไหนๆ ก็ไม่ยากอีกต่อไป เพราะหนังสือ "เคล็ดวิชาภาษาไทย ฉบับภาษาไทยขั้นเทพ" เล่มนี้ จะเปิดเผยทุกกลเม็ด เพียงด้วยเคล็ดวิชาให้นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้า เข้าใจง่าย เพราะมีหลักจำและตัวอย่างประกอบ ครูอาจารย์สามารถปรับใช้กับการเรียนการสอน เพื่อลดระยะเวลาในการเรียนรู้สามารถเปลี่ยนครูให้เป็นติวเตอร์ได้ทันที เหมาะสำหรับนักเรียนที่มีเวลาจำกัด ไม่ชอบจำมาก เพราะเล่มนี้เล่มเดียวสามารถสรุปเนื้อหาภาษาไทยได้ครอบคลุม สามารถปรับใช้กับการทำข้อสอบได้ทุกระดับ
42
ธวัช ปุณโณทก
วิวัฒนาการภาษาไทย
2545
หนังสือ
ไทยวัฒนาพานิช, บจก.สนพ.

เนื้อหาโดยย่อ
-หนังสือตำราเรียนวิวัฒนาการภาษาไทย เล่มนี้เป็นวิชาสำคัญของหลักสูตรปริญญาตรีภาษาไทย และวรรณคดีไทยทุกมหาวิทยาลัย เพื่อศึกษาดูการเปลี่ยนแปลงทางด้านการออกเสียง คำ สำนวน ไวยากรณ์ และวิวัฒนาการของอักษรไทยตั้งแต่สมัยสุโขทัยจนถึงปัจจุบัน ซึ่งจะเป็นแนวทางในการศึกษาวิวัฒนาการของภาษาไทย และอักษรไทยได้ดี นอกจากนี้ยังให้รายละเอียดด้านอักขรวิทยาอักษรไทย ที่พัฒนามาจากลายมือไทยสมัยสุโขทัยจนถึงสมัยการพิมพ์ และอักษรขอมไทยที่ใช้ควบคู่กับลายมือไทยมาจนถึงสมัยรัชกาลที่ 5 อีกด้วย


43
ชำนาญ รอดเหตุภัย
การวิจัยทางภาษาไทย
2552
หนังสือ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เนื้อหาโดยย่อ
-พบกับการวิจัยเชิงคุณสมบัติ ที่เน้นเกี่ยวกับวิธีวิจัยและทฤษฎีการวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทย พร้อมทั้งตัวอย่างผลงานวิจัย นอกจากนั้นยังมีเนื้อหาสาระสำคัญที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการทำวิจัยทุกประเภท รวมทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ การวิจัยชั้นเรียน และการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ทางด้านมนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และศาสตร์สาขาที่เกี่ยวข้อง ทั้งในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก รวมทั้งการทำผลงานทางวิชาการของบุคลากรทางการศึกษาสังกัดต่างๆ
44
ราชบัณฑิตยสถาน
ไขปัญหาภาษาไทย ฉบับราชบัณฑิตยสถาน
2554
หนังสือ
ราชบัณฑิตยสถาน

เนื้อหาโดยย่อ
-รวบรวมและเรียบเรียงข้อมูลจากการให้บริการตอบคำถามทางวิชาการแก่ประชาชน ซึ่งทยอยตีพิมพ์ใน "จดหมายข่าว ราชบัณฑิตยสถาน" คอลัมน์ "ไขปัญหาภาษาไทย" ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ การเขียนคำ การอ่านคำ ความหมายของคำ ชื่อเฉพาะของสถานที่ต่างๆ ศัพท์บัญญัติในสาขาวิชาต่างๆ และอีกมากมาย นำเสนอในรูปแบบคำถาม-คำตอบสั้นๆ กระชับ อ่านง่าย เพื่อประโยชน์ต่อผู้อ่านและส่งเสริมการใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องเหมาะสม

45
สวาท ศรีอุดร
รู้ภาษาไทย เข้าใจภาษาอีสาน
2555
หนังสือ
สำนักพิมพ์อนิเมทกรุ๊ป

เนื้อหาโดยย่อ
-ภาษาไทย" นั้นไม่ได้มีเพียงภาษาไทยภาคกลางที่ใช้เรียนหนังสืออยู่ในโรงเรียน หากแต่ยังแบ่งแยกออกไปเป็นภาษาไทยท้องถิ่น อาทิเช่น ไทย เหนือ ไทยใต้ และไทยอีสาน ซึ่งแต่ละภาคมีสำเนียงการพูดไม่เหมือนกัน หนังสือ "รู้ภาษาไทย เข้าใจภาษาอีสาน" เล่มนี้ จึงได้เจาะลึกเรื่องของภาษาอีสาน มาให้คุณอ่านและรู้จักโดยเฉพาะ โดยเรียงลำดับตามตัวอักษรทำให้ง่ายต่อการค้นหาและการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี
46
รศ.วิเชียร เกษประทุม
พจนานุกรมคำย่อภาษาไทย
2554
หนังสือ
สำนักพิมพ์พัฒนาศึกษา

เนื้อหาโดยย่อ
-รวมคำย่อในเล่มนี้ได้บรรจุคำย่อไว้จำนวนมากมาย ที่เป็นมาตรฐานสากลและอ้างอิงได้ ที่จะเป็นประโยชน์ในการอำนวยความรู้ ข้อมูลข่าวสารต่างๆ ที่รวบรวมมาจากแหล่งต่างๆ มากมาย คำย่อช่วยประหยัดในการพูด การเขียน ให้รวดเร็วขึ้น การสื่อสารก็ย่อมมีมากขึ้นเป็นเงาตามตัว ทำให้เราจะต้องมีคำย่อสำหรับคำหรือข้อความบางอย่างที่ย่อแล้วไม่มีปัญหาในการทำความเข้าใจ คือสามารถฟังแล้วรู้เรื่องทันที คำย่อบางคำมีที่มาของความหมาย เพื่อให้เข้าใจความหมาย และที่มาอย่างชัดเจน เรียบเรียงไว้ตามลำดับอักษร ง่ายสำหรับค้นหา นำไปใช้
47
นิจพรรณ เพ็ญแข่งแข
ภาษาไทยเข้ามหาวิทยาลัยระบบใหม่ & ม.4-5-6

หนังสือ
SCIENCE CENTER, สนพ.

เนื้อหาโดยย่อ
-เป็นหนังสือตรงตามหลักสูตรใหม่ หลักสูตรแกนกลางที่ใช้ปัจจุบัน ตรงตามแนวข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัยทุกสถาบัน ที่กระชับเนื้อหาแบ่งออกเป็น 30 วัน เพื่อช่วยให้สามารถอ่านทบทวนและทำความเข้าใจได้ด้วยตนเองในเวลาไม่มากนัก อาจารย์ผู้เขียนได้จัดแบ่งเนื้อหาการอ่านให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจ รวมทั้งแทรกแบบทดสอบที่มีระดับความยาก ง่าย ใกล้เคียงกับแนวข้อสอบจริง เพื่อที่ผู้อ่านจะได้ทดสอบความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหาด้วย มีการเฉลยที่มีคำอธิบายเพิ่มเติมเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจในบทเรียนให้ชัดเจนยิ่งขึ้น
48
กมลวัต ณัฐวรา
Thai For Daily Use ฝึกพูดภาษาไทยไว้ใช้งาน
2554
หนังสือ
สำนักพิมพ์ เจ.บี.พับลิชชิ่ง

เนื้อหาโดยย่อ
-นี่คือหนังสือที่จะช่วยให้ชาวต่างชาติพูดภาษาไทยได้ด้วยวิธีง่ายๆ ในเล่มได้ให้สำนวนง่ายๆ ที่ใช้กันโดยทั่วไปในชีวิตประจำวัน เปรียบเทียบสองภาษาอังกฤษ-ไทย ได้ความหมายที่ชัดเจน พร้อมคำอ่านและคำแปลเข้าใจง่าย เรียบเรียงไว้เป็นหมวดหมู่ชัดเจน ง่ายสำหรับค้นหาเรียนรู้ทำความเข้าใจ และสามารถนำไปใช้ได้ทันทีในสถานการณ์จริง สำหรับชาวต่างชาติที่กำลังมองหาหนังสือดีๆ ในการฝึกพูดภาษาไทย หรือคนไทยเพื่อเป็นไกด์พาเที่ยวได้ดี คุณไม่ควรพลาดหนังสือเล่มนี้
49
พรพิมล ผลินกูล
คลังข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ภาษาไทย
2554
หนังสือ
สำนักพิมพ์พัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ

เนื้อหาโดยย่อ
-"คลังข้อมูล อิเล็กทรอนิกส์ภาษาไทย" เล่มนี้ ได้ให้เนื้อหาสาระต่างๆ ที่ผู้เขียนพยายามกล่าวถึงหลักการกว้างๆ ทางภาษาศาสตร์และงานประมวลผลภาษาธรรมชาติทั่วไป มากกว่าจะเจาะลึกลงไปในระบบใดระบบหนึ่งเกี่ยวกับการสร้างคลังข้อมูลที่ใช้ หรือเกี่ยวข้องในงานการพัฒนาเทคโนโลยีประมวลผล การกล่าวถึงหลักการหรือทฤษฎีทางด้านภาษาไทยและภาษาศาสตร์ต่างๆ ที่ปรากฏในเล่มนี้ มาจากการรวบรวมและสรุปแนวคิด ภาพรวมของนักภาษาศาสตร์ในยุคต่างๆ เพื่อเป็นพื้นฐานความเข้าใจร่วมกันระหว่างผู้อ่านและผู้เขียนเพื่อความเข้า ใจเนื้อหาสาระที่ต้องการนำเสนอสำหรับหนังสือเล่มนี้อย่างเพียงพอ
50
เอกรัตน์ อุดมพร
พจนานุกรมคำย่อ-อักษรย่อในภาษาไทย
2554
หนังสือ
สำนักพิมพ์พัฒนาศึกษา

เนื้อหาโดยย่อ
-รวมคำย่อในเล่มนี้ ได้บรรจุคำย่อไว้จำนวนมากมาย ที่เป็นมาตรฐานสากลและอ้างอิงได้ ที่จะเป็นประโยชน์ในการอำนวยความรู้ ข้อมูลข่าวสารต่างๆ ที่รวบรวมมาจากแหล่งต่างๆ มากมาย คำย่อช่วยประหยัดในการพูด การเขียน ให้รวดเร็วขึ้น การสื่อสารก็ย่อมมีมากขึ้นเป็นเงาตามตัว ทำให้เราจะต้องมีคำย่อสำหรับคำหรือข้อความบางอย่างที่ย่อแล้วไม่มีปัญหาใน การทำความเข้าใจ คือสามารถฟังแล้วรู้เรื่องทันที คำย่อบางคำมีที่มาของความหมาย เพื่อให้เข้าใจความหมาย และที่มาอย่างชัดเจน เรียบเรียงไว้ตามลำดับอักษร ง่ายสำหรับค้นหา นำไปใช้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น